7 thói quen xấu gây hại cho gan

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng quan trọng như lọc máu, giải độc, sản xuất hormone,... Tuy nhiên, gan cũng rất dễ bị tổn thương bởi các thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng Noguchi Việt Nam tìm hiểu 7 thói quen xấu gây hại cho gan và cách bảo vệ gan khỏe mạnh dưới bài viết này nhé!

Hình ảnh sản phẩm

Những thói quen gây hại cho gan

1. Uống ít nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tích tụ chất độc và giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Theo khuyến cáo, cơ thể cần ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày. Nếu uống ít nước, gan sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn để lọc và đào thải chất thải, dẫn đến gan bị quá tải và tổn thương.

Lời khuyên: Bạn nên uống nước đều đặn, ngay cả khi không khát. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống nước ép hoa quả, trà, sữa, nước canh… để bổ sung nước cho cơ thể.

2. Uống quá nhiều rượu bia

Rượu bia chứa nhiều cồn và các chất kích thích, khi vào cơ thể sẽ gây ra nhiều độc tố. Gan là cơ quan chính phải lọc và đào thải độc tố từ rượu bia ra khỏi cơ thể. Nếu uống quá nhiều rượu bia, gan sẽ bị quá tải và không kịp đào thải hết độc tố, dẫn đến gan bị tổn thương, viêm, xơ hoá và ung thư. Ngoài ra, rượu bia cũng làm tăng lượng mỡ trong máu, gây gan nhiễm mỡ.

Lời khuyên: Bạn nên hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chứa chất kích thích khác. Lượng rượu bia khuyến nghị mỗi ngày là 500 ml cho bia, 60 ml cho whisky và 180 ml cho rượu sake. Việc uống liên tục sẽ gây hại cho gan, vì vậy hãy cố gắng uống có chừng mực để bảo vệ sức khỏe.

Hình ảnh sản phẩm

3. Ăn nhiều thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein và chất béo động vật cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt, sẽ làm tăng lượng chất béo và cholesterol trong máu, gây gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, thịt cũng chứa nhiều chất khó tiêu hóa, đòi hỏi gan phải làm việc với công suất lớn để chuyển hóa và đào thải, dẫn đến gan bị mệt mỏi và tổn thương.

Lời khuyên: Bạn nên hạn chế ăn thịt, đặc biệt là thịt đỏ, thịt chế biến và thịt nướng. Bạn nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả, cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể, giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan.

4. Dùng nhiều thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau là loại thuốc thường được sử dụng khi bị đau nhức, sốt, viêm… Tuy nhiên, nếu dùng nhiều thuốc giảm đau trong thời gian dài, sẽ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của gan và thận, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng suy gan và suy thận nếu sử dụng không đúng cách. Đối với những người có tiền sử mắc phải các bệnh về gan và thận cần đặc biệt chú ý tới việc sử dụng các loại thuốc giảm đau vì sẽ dễ dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng.

Lời khuyên: Bạn nên tìm tới lời khuyên của bác sĩ khi bạn cần dùng tới thuốc giảm đau. Bạn nên dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian được chỉ định, không tự ý tăng giảm liều hoặc dùng kéo dài.

5. Ăn nhiều muối

Muối là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối, sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe, như tăng huyết áp, suy tim, suy thận… Muối cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của gan. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan.

Lời khuyên: Lượng muối thích hợp cho người lớn là từ 10 - 15 gram/ngày và của trẻ nhỏ là 3 - 5 gram/ngày. Bạn nên hạn chế ăn mặn, ăn nhiều đồ muối, đồ chua, đồ hộp… Bạn nên ăn nhiều thực phẩm tươi sống, giàu chất xơ, giúp thanh lọc gan.

Hình ảnh sản phẩm

6. Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn là những thực phẩm được chế biến trước và bảo quản bằng các phương pháp như đông lạnh, sấy khô, ướp muối, hấp chín… Đồ ăn chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu, chất tạo ngọt… có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều và thường xuyên. Các chất này có thể gây kích ứng dạ dày, dị ứng, viêm nhiễm, tăng huyết áp, tiểu đường… và ảnh hưởng xấu đến chức năng gan. 

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm lọc và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Nếu gan phải làm việc quá sức để xử lý các chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu… sẽ làm gan bị mệt mỏi, suy yếu và tổn thương. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn có liên quan đến nguy cơ cao mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan12.

Lời khuyên: Bạn nên hạn chế ăn đồ ăn chế biến sẵn và thay thế bằng các thực phẩm tươi sống, giàu dinh dưỡng và chất xơ. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá, trứng… để cung cấp các chất bổ dưỡng cho cơ thể và bảo vệ gan.

7. Ngủ không đủ giấc

Ngủ là hoạt động thiết yếu để duy trì sức khỏe và cân bằng sinh lý. Khi ngủ, cơ thể sẽ phục hồi năng lượng, tái tạo tế bào, cải thiện trí nhớ, miễn dịch và tâm trạng. Ngủ cũng giúp gan hoạt động tốt hơn, bởi vì khi ngủ, gan sẽ tăng cường quá trình đào thải các chất độc và mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Nếu ngủ không đủ giấc, gan sẽ không có thời gian để làm sạch cơ thể, dẫn đến tích tụ các chất độc và mỡ trong gan, gây gan nhiễm mỡ, viêm gan và các bệnh lý khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Lời khuyên: Bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi. Bạn nên đi ngủ và thức dậy đều đặn, tránh thức khuya, xem điện thoại, máy tính hay ti vi trước khi ngủ. Bạn nên tạo một môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh, tối và mát.

Giới thiệu về viên uống bổ gan chiết xuất nghệ đen Noguchi 90 viên

Sau khi biết được 7 thói quen xấu gây hại cho gan, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để bảo vệ và cải thiện chức năng gan. Ngoài việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm bổ gan hỗ trợ cho gan. Một trong những sản phẩm bổ gan được nhiều người tin dùng là viên uống bổ gan chiết xuất nghệ đen Noguchi 90 viên. Đây là sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản, có chứng nhận an toàn và chất lượng. Viên uống bổ gan chiết xuất nghệ đen Noguchi 90 viên có công dụng như sau:

Hình ảnh sản phẩm

  • Giúp bảo vệ gan, tăng cường giải độc gan, giúp gan phục hồi sau những tổn thương do rượu, bia,… và phục hồi chức năng gan.
  • Sản phẩm cũng hỗ trợ điều trị chứng bệnh dạ dày, bảo vệ thành dạ dày khỏi viêm loét.
  • Thích hợp sử dụng cho người hay uống rượu, bia, người có thói quen sống không lành mạnh,…

Viên uống bổ gan chiết xuất nghệ đen Noguchi 90 viên có thành phần chính là nghệ đen, một loại nghệ được lên men từ nghệ vàng, có hàm lượng curcumin cao gấp 10 lần so với nghệ thông thường. Curcumin là chất có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư, giảm cholesterol, giảm đường huyết và bảo vệ gan. Ngoài nghệ đen, sản phẩm còn chứa các thành phần khác như:

- Xi-rô tinh bột mạch nha khử (sản xuất tại Nhật Bản): giúp tăng cường năng lượng, chống mệt mỏi, tăng cường miễn dịch.

- Bột chiết xuất gan (sản phẩm phân hủy enzym gan lợn, dextrin): giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho gan, hỗ trợ quá trình giải độc gan, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại.

- Men chứa kẽm: giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ quá trình chuyển hóa các chất béo, protein và carbohydrate, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

- Inulin/cellulose: giúp tăng cường chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, làm sạch đường ruột, ngăn ngừa táo bón.

- HPMC, canxi stearate, silicon dioxide: là các chất phụ gia, giúp tạo hình viên uống, bảo quản và ổn định sản phẩm.

Sản phẩm thích hợp sử dụng cho người hay uống rượu, bia, người có thói quen sống không lành mạnh,...

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, vì vậy cần được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận. Hãy tránh xa những thói quen xấu gây hại cho gan và áp dụng các biện pháp bảo vệ gan để gan của bạn luôn được khỏe mạnh nhé!