Cận thị ở trẻ em: Nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa

Cận thị là một tình trạng thị lực thường gặp ở trẻ em, khiến trẻ chỉ nhìn rõ các vật ở gần mà không thể nhìn xa. Cận thị không chỉ ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt và sức khỏe của trẻ; mà còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như bong võng mạc, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể... Vậy cận thị ở trẻ em có nguyên nhân gì và làm thế nào để phòng ngừa?

Hình ảnh sản phẩm

Nguyên nhân cận thị ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây ra cận thị ở trẻ em, trong đó có thể kể đến như sau:

- Do yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ hoặc người thân trong gia đình bị cận thị, trẻ sẽ có nguy cơ cao hơn mắc cận thị. Đặc biệt, nếu cả bố và mẹ đều bị cận thị, nguy cơ này sẽ tăng lên gấp 3 đến 5 lần.

- Do áp lực học tập: Trẻ em thường phải đọc sách, viết bài, xem máy tính, điện thoại... trong thời gian dài và ở khoảng cách gần, làm cho cơ cấu mắt bị thay đổi, dẫn đến cận thị. Theo các nghiên cứu, nếu trẻ dành 4 giờ mỗi ngày để học tập liên tục 5 ngày trong tuần, nguy cơ cận thị sẽ tăng lên gấp 1,2 lần.

- Do yếu tố môi trường: Trẻ em ít khi tham gia các hoạt động ngoài trời, mà thường ngồi trong nhà chơi các thiết bị điện tử. Điều này làm giảm khả năng điều chỉnh thị lực của mắt khi nhìn xa, cũng như làm mắt bị mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, thiếu ánh sáng tự nhiên, ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào mắt, hoặc ánh sáng quá yếu khi học tập cũng là những yếu tố gây cận thị.

- Do các nguyên nhân khác: Có thể kể đến như cận thị bẩm sinh, thiếu vitamin A, bệnh lý mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm xoang, viêm tai giữa...

Giải pháp phòng ngừa cận thị ở trẻ em

Để phòng ngừa cận thị ở trẻ em, cha mẹ cần chú ý đến các giải pháp sau:

- Đi khám mắt định kỳ cho trẻ, ít nhất mỗi năm một lần, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời các tật khúc xạ. Nếu trẻ đã bị cận thị, cần đeo kính đúng độ và theo dõi sự thay đổi của thị lực.

- Giáo dục cho trẻ thói quen học tập và làm việc khoa học, cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút nhìn gần, nhìn xa 10 phút, tránh đọc sách khi nằm, khi thiếu ánh sáng, khi đang đi xe...

- Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, như chơi thể thao, đi bộ, leo núi... để tăng cường sức khỏe, kích thích sự phát triển của mắt và giảm nguy cơ cận thị.

Hình ảnh sản phẩm

- Hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử, như máy tính, điện thoại, tivi... không quá 2 giờ mỗi ngày, và giữ khoảng cách an toàn khi sử dụng.

- Bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu vitamin A, C, E, chất khoáng và các chất chống oxy hóa, có trong rau củ, trái cây, thịt, cá, trứng, sữa... để nuôi dưỡng và bảo vệ mắt.

- Che chắn cho mắt khi đi ra ngoài, tránh ánh nắng mặt trời và tia UV chiếu trực tiếp vào mắt, có thể đeo kính râm hoặc mũ nón.

Cận thị ở trẻ em là vấn đề cần được quan tâm đúng mức. Cha mẹ cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa để giúp trẻ có đôi mắt sáng khỏe, học tập tốt và phát triển toàn diện.

Bên cạnh việc áp dụng các giải pháp phòng ngừa cận thị ở trẻ em như trên, cha mẹ cũng có thể bổ sung cho trẻ viên uống bổ mắt Blueberry & Lutein EX Noguchi để tăng cường sức khỏe cho đôi mắt.

Viên uống bổ mắt Blueberry & Lutein EX Noguchi

Viên uống bổ mắt Blueberry & Lutein EX Noguchi là sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản với các thành phần chính là quả việt quốc (Blueberry) và Lutein từ cúc vạn thọ.

Hình ảnh sản phẩm

Công dụng:

- Tăng cường thị lực, giảm mờ và nhòe mắt.

- Giúp mắt thích nghi tốt với sự thay đổi cường độ ánh sáng trong ngày.

- Bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh và các tác nhân gây hại khác.

- Hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

- Giảm mỏi mắt, khô mắt.

Lưu ý:

  • Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
  • Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Viên uống bổ mắt Blueberry & Lutein EX Noguchi là sản phẩm an toàn và hiệu quả, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của môi trường và tăng cường thị lực. Cha mẹ có thể yên tâm sử dụng sản phẩm cho trẻ em để giúp trẻ có đôi mắt sáng khỏe.