Nguyên Nhân Gây Tổn Thương Gan Và Các Thực Phẩm Tốt Cho Gan

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, có chức năng trao đổi chất dinh dưỡng, phá vỡ carbohydrate, tạo glucose và giải độc cơ thể. Rối loạn chức năng gan có thể gây nên các bệnh về gan, rối loạn chuyển hóa. Do vậy, để bảo vệ lá gan, cơ thể cần dung nạp những thực phẩm tốt cho gan.

Hình ảnh sản phẩm

1. Nguyên nhân gây tổn thương gan

Có nhiều nguyên nhân gây tổn thương gan, có thể kể đến một số lý do điển hình như:

- Uống ít nước: Nước chiếm khoảng 75% trọng lượng cơ thể và liên quan đến mọi hoạt động của các cơ quan. Nước còn giúp thải độc gan được tốt hơn. Vì thế, gan cần lượng nước dồi dào để hoạt động hiệu quả. Lượng nước nên uống mỗi ngày là khoảng 2 lít.

- Tổn thương gan do di truyền: Tổn thương gan do di truyền có thể là kết quả của sự di truyền các gene không bình thường liên quan đến chức năng gan. Có nhiều loại tổn thương gan di truyền khác nhau, như bệnh ứ sắt, bệnh Wilson, thiếu alpha-1 antitrypsin.

- Sử dụng nhiều bia rượu: Khi uống bia rượu, chất cồn được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Chỉ 10% lượng cồn được đào thải qua đường mồ hôi, hơi thở, nước tiểu; còn 90% còn lại đi thẳng vào gan, khiến gan nhiễm độc, từ đó gây hại cho cơ thể. Việc uống liên tục sẽ gây hại cho gan, vì vậy hãy cố gắng uống có chừng mực để bảo vệ sức khỏe.

- Hút thuốc lá: Không chỉ ung thư phổi mà ngay cả ung thư gan cũng liên quan đến hút thuốc lá. Khói thuốc lá mang nhiều chất độc hại, khi vào cơ thể sẽ khiến gan hoạt động quá mức để giải độc gan có hiệu quả. Điều này dần khiến gan bị quá tải, tích tụ độc chất và nguy cơ dẫn đến ung thư gan4.

- Sử dụng thuốc không đúng cách: Một số loại thuốc có thể gây hại cho gan nếu sử dụng quá liều, quá thời gian hoặc không tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ví dụ như paracetamol, một loại thuốc giảm đau phổ biến, có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng nếu uống quá 4g mỗi ngày. 

Hình ảnh sản phẩm

Ngoài ra, một số thực phẩm chức năng đông y, thảo dược cũng có thể gây nhiễm độc gan nếu không được kiểm tra chất lượng và sử dụng không đúng cách.

2. Các thực phẩm tốt cho gan

- Các loại rau xanh, như cải xanh, rau dền, rau chân vịt, rau má, rau ngót, rau cải bó xôi, rau diếp cá; có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan, ngăn ngừa viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

- Các loại trái cây, như chanh, cam, bưởi, dưa hấu, táo, lê, nho, có chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ; giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại, kích thích tiết mật, giải độc gan, ngăn ngừa sỏi mật, bệnh gan nhiễm mỡ.

- Các loại hạt, như hạt óc chó, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt bí, hạt lanh, hạt chia, có chứa nhiều omega-3, vitamin E, chất chống oxy hóa, chất xơ, giúp giảm viêm, ngăn ngừa xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ, tăng cường chức năng gan.

- Các loại gia vị, như nghệ, tỏi, hành, gừng, quế, hồi, tiêu, có chứa nhiều chất chống viêm, chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn, chất kháng nấm, giúp giảm viêm gan, giải độc gan, ngăn ngừa nhiễm trùng, ung thư gan.

- Các loại nấm, như nấm linh chi, nấm đông trùng hạ thảo, nấm mèo, nấm sò, nấm tràm, có chứa nhiều polysaccharide, chất chống oxy hóa, chất chống ung thư, giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại, ngăn ngừa viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Hình ảnh sản phẩm

Ngoài các thực phẩm trên, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm bổ gan chất lượng, như viên uống bổ gan chiết xuất nghệ đen Noguchi 90 viên. Đây là một sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản, có chứa các thành phần tự nhiên, an toàn và hiệu quả, như:

+ Xi-rô tinh bột mạch nha khử: giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường chức năng gan, giảm mệt mỏi, suy nhược.

+ Bột chiết xuất gan: giúp bổ sung các enzyme gan, hỗ trợ quá trình chuyển hóa, giải độc, phục hồi chức năng gan.

+ Bột chiết xuất nghệ, nghệ đen: giúp chống viêm, chống oxy hóa, bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại, ngăn ngừa viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

+ Men chứa kẽm: giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ gan khỏi các virus gây viêm gan, ngăn ngừa nhiễm trùng, ung thư gan.

+ Inulin/cellulose: giúp tăng cường chất xơ, kích thích tiêu hóa, giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, sỏi mật.

+ HPMC, canxi stearate, silicon dioxide: giúp tạo thành viên nang, bảo quản và ổn định sản phẩm.

Viên uống bổ gan chiết xuất nghệ đen Noguchi 90 viên là sản phẩm thích hợp cho những người hay uống rượu, bia, người có thói quen sống không lành mạnh, người bị viêm gan, xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh dạ dày, viêm loét dạ dày. Sản phẩm cũng hỗ trợ điều trị chứng bệnh dạ dày, bảo vệ thành dạ dày khỏi viêm loét. 

Hình ảnh sản phẩm

Viên uống bổ gan chiết xuất nghệ đen Noguchi là một sản phẩm bổ gan hiệu quả, được nhiều người tin dùng và đánh giá cao. Nếu bạn đang gặp vấn đề về gan, dạ dày, hay muốn bảo vệ sức khỏe của mình, hãy thử sử dụng sản phẩm này để cảm nhận sự khác biệt.

Hy vọng qua bài viết trên, Noguchi Việt Nam đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Nếu bạn đang có vấn đề về gan thì hãy cân nhắc sử dụng viên uống bổ gan mà Noguchi Việt Nam giới thiệu trên nhé. Noguchi Việt Nam tự hào là Đại Diện Phân Phối Chính Thức của Noguchi Nhật Bản tại thị trường Việt Nam từ năm 2022.