Nguyên nhân, hậu quả và cánh phòng tránh bệnh loãng xương như thế nào?

Bệnh loãng xương là một bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi. Bệnh loãng xương là tình trạng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ. Bệnh loãng xương có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, như gãy xương cột sống, xương đùi, xương cổ tay, làm giảm chiều cao, gù lưng, đau mỏi người, suy giảm chức năng vận động và sinh hoạt. Vậy nguyên nhân, hậu quả và cách phòng tránh bệnh loãng xương như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về vấn đề này.

Hình ảnh sản phẩm

Nguyên nhân gây bệnh loãng xương

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh loãng xương, có thể chia làm hai nhóm chính: nguyên nhân không thể kiểm soát và nguyên nhân có thể kiểm soát.

1. Nguyên nhân không thể kiểm soát

- Di truyền: Nếu trong gia đình bạn có một vài người đã hoặc đang bị bệnh loãng xương thì bạn có nguy cơ cao bị loãng xương.

- Giới tính: Nữ giới có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới, do nồng độ estrogen - một hormone bảo vệ xương - giảm xuống khi đến tuổi mãn kinh.

- Sắc tộc: Người da vàng và da trắng có nguy cơ bị loãng xương cao hơn người da đen, do khả năng hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời kém hơn.

2. Nguyên nhân có thể kiểm soát

- Chế độ dinh dưỡng: Nếu trong chế độ ăn uống hàng ngày thiếu canxi, vitamin D; và các khoáng chất khác cần thiết cho xương, hoặc ăn quá nhiều protein, rượu, cafe, thuốc lá; thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xương, làm giảm sự hình thành và tăng sự phá hủy xương.

- Lối sống sinh hoạt: Nếu bạn ít vận động, thể dục thể thao, hay ngồi nhiều, thì sẽ làm giảm khối lượng xương và sức chịu lực của xương. Ngược lại, nếu bạn mang vác các vật nặng, lao động vất vả, thì sẽ làm tăng áp lực lên xương và gây tổn thương xương.

- Tình trạng hormone: Ngoài estrogen, các hormone khác cũng có ảnh hưởng đến xương, như hormone tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến tụy, insulin. Nếu bạn mắc một số bệnh nội tiết, như bệnh Basedow, bệnh Cushing, tiểu đường; thì sẽ làm tăng sự phá hủy xương và giảm sự hình thành xương.

- Từng bị gãy xương: Nếu bạn từng bị gãy xương thì cũng có thể có nguy cơ bị loãng xương cao hơn so với những người khác. Bởi có thể nguyên nhân khiến xương bị gãy là do mật độ xương thấp.

Hậu quả của bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe; và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số hậu quả phổ biến của bệnh loãng xương là:

- Gãy xương: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh loãng xương; có thể xảy ra ở bất kỳ xương nào, nhưng thường gặp ở xương cột sống, xương đùi, xương cổ tay. Gãy xương do loãng xương có thể không lành lại được, hoặc lành chậm, hoặc lành sai dạng; trong hầu hết trường hợp phải phẫu thuật với chi phí tốn kém. Gãy xương cũng có thể gây ra các biến chứng khác, như nhiễm trùng, xuất huyết, suy hô hấp, suy tim, suy thận, thậm chí tử vong.

- Giảm chiều cao: Do xương cột sống bị xẹp, gãy lún, làm cho chiều cao của người bệnh giảm dần; có thể giảm đến 15 cm sau một thời gian dài.

Hình ảnh sản phẩm

- Gù lưng: Do xương cột sống bị xẹp, gãy lún, làm cho cột sống bị cong, gây ra hiện tượng gù lưng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng vận động của người bệnh.

- Đau mỏi người: Do xương bị giòn, yếu, dễ bị tổn thương, gây ra cảm giác đau mỏi người; đặc biệt là ở vùng lưng, cổ, vai, hông, đầu gối. Đau mỏi người làm giảm khả năng hoạt động, sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi của người bệnh.

- Suy giảm chức năng vận động và sinh hoạt: Do xương bị gãy, đau, gù lưng, giảm chiều cao; người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc vận động, sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi, giao tiếp, giải trí. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống, tinh thần và sự tự tin của người bệnh.

Cách phòng tránh bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương là một bệnh lý tiến triển thầm lặng, thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi xương bị gãy. Do đó, việc phòng tránh bệnh loãng xương là rất quan trọng; để bảo vệ xương khỏi những tổn thương không đáng có. Có nhiều cách phòng tránh bệnh loãng xương, như:

  • Bổ sung canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là hai chất dinh dưỡng thiết yếu cho xương, giúp xương hình thành và duy trì mật độ. Bạn nên bổ sung canxi và vitamin D từ các nguồn thực phẩm; như sữa, phô mai, cá, trứng, nấm, rau xanh, hoặc từ các loại thuốc bổ canxi và vitamin D theo sự chỉ định của bác sĩ.

Hình ảnh sản phẩm

  • Tập thể dục thể thao

Tập thể dục thể thao là một cách phòng tránh bệnh loãng xương hiệu quả; vì nó giúp tăng cường sức chịu lực của xương, kích thích sự hình thành xương, cải thiện tuần hoàn máu và cân bằng hormone. Bạn nên tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày, với các bài tập như đi bộ, chạy, nhảy, đạp xe, bơi lội, thể dục dụng cụ, yoga; hoặc các môn thể thao khác phù hợp với sức khỏe và sở thích của bạn.

  • Hạn chế các chất kích thích

Các chất kích thích, như rượu, cafe, thuốc lá, có thể gây ảnh hưởng xấu đến xương; làm giảm sự hấp thu canxi, tăng sự phá hủy xương, gây mất cân bằng hormone. Bạn nên hạn chế hoặc ngừng sử dụng các chất kích thích này, để bảo vệ xương khỏi những tác hại của chúng.

  • Kiểm tra xương định kỳ

Kiểm tra xương định kỳ là một cách phòng tránh bệnh loãng xương hiệu quả; vì nó giúp phát hiện sớm bệnh loãng xương, đánh giá mức độ loãng xương, và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Bạn nên kiểm tra xương định kỳ mỗi năm, bằng phương pháp quang phổ hấp thu xạ (DXA); để đo mật độ xương ở các vị trí quan trọng, như xương cột sống, xương đùi, xương cổ tay.

Ngoài những cách phòng tránh trên, bạn có thể bổ sung các viên uống bổ xương khớp để bổ sung dưỡng chất, giúp xương khớp luôn được trơn tru, khỏe mạnh hơn. Noguchi Việt Nam sẽ giới thiệu cho bạn 3 viên uống bổ xương khớp từ thương hiệu Noguchi Nhật Bản được đông đảo khách hàng lựa chọn và sử dụng hiện nay. Viên uống được phân phối trực tiếp tại Noguchi Việt Nam.

Viên uống Bổ Xương Khớp Soy Isoflavones Noguchi

Viên Uống Bổ Xương Khớp Chondroitin & Glucosamine Noguchi

Viên Uống N-Acetyl Glucosamine Hỗ Trợ Khớp Gối Noguchi

Bệnh loãng xương là một bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Do đó, việc phòng tránh bệnh loãng xương là rất cần thiết, để bảo vệ xương khỏi những tổn thương không đáng có. Bạn nên áp dụng các cách phòng tránh bệnh loãng xương đã nêu trên, để duy trì xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh loãng xương.